Chính phủ Đức đã làm gì để xóa bỏ rào cản về vấn đề mua xe điện?
Chính phủ Đức đã làm gì để xóa bỏ rào cản về vấn đề mua xe điện?

Xe điện từng gặp nhiều trở ngại phát triển tại Đức. Tình thế đảo chiều nhờ chính sách của Chính phủ. Năm 2020, Đức trở thành thị trường lớn thứ 2 thế giới về xe điện.

Năm 2020, Đức vượt Mỹ về số lượng ô tô điện đăng ký mới, trở thành thị trường lớn thứ 2 thế giới về xe điện. Điều này cho thấy việc mua xe điện ngày càng được người dân ở quốc gia này quan tâm hơn. Đạt được kết quả này là nhờ Chính phủ Đức đã không ngừng đưa ra những chính sách khuyến khích với người tiêu dùng.

Xe điện từng gặp nhiều trở ngại phát triển tại Đức. Tình thế đảo chiều nhờ chính sách của Chính phủ. Năm 2020, Đức trở thành thị trường lớn thứ 2 thế giới về xe điện.

Năm 2020, Đức vượt Mỹ về số lượng ô tô điện đăng ký mới, trở thành thị trường lớn thứ 2 thế giới về xe điện. Điều này cho thấy việc mua xe điện ngày càng được người dân ở quốc gia này quan tâm hơn. Đạt được kết quả này là nhờ Chính phủ Đức đã không ngừng đưa ra những chính sách khuyến khích với người tiêu dùng.

1. Sự hoài nghi của người dân Đức về xe điện

Sản phẩm nào ban đầu khi mới ra mắt cũng gặp phải những khó khăn và hoài nghi. Bởi vậy, dù hầu hết người dân Đức đều hiểu rằng cần sử dụng một phương tiện di chuyển khác thay cho xe xăng, dầu để bảo vệ môi trường (theo kết quả của cuộc khảo sát do Viện Allensbach - IfD) nhưng vẫn nhiều người còn cân nhắc về việc lựa chọn xe điện khi dòng xe này mới xuất hiện trên thị trường.

Báo cáo Mobility Monitor thực hiện năm 2020 cho thấy 24% dân số tại Đức sẽ cân nhắc việc mua một chiếc ô tô điện và 31% chọn một chiếc xe hybrid. Điều này cho thấy xe điện và hybrid đang ngày càng được quan tâm hơn mặc dù chưa nhiều.

Tuy nhiên, có một số lượng không nhỏ người dân Đức còn phân vân trong việc mua xe điện bởi các yếu tố ảnh hưởng như chi phí mua (69%), phạm vi hoạt động (67%), cảm giác thiếu trạm sạc (66%), thời gian sạc lâu (60%) và nghi ngờ về khả năng bảo vệ môi trường (58%).

Những cân nhắc và hoài nghi của người dân Đức về xe điện hoàn toàn có cơ sở. Bởi trước đó, sự đầu tư cơ sở hạ tầng (cụ thể là trạm sạc) cho phát triển xe chạy bằng điện chưa nhiều và chi phí sở hữu một chiếc xe tương đối lớn. Đây cũng chính là bài toán đặt ra cho Chính phủ Đức. Vậy Chính phủ nước này đã và đang thực hiện những chính sách nào để gỡ bỏ rào cản về xe điện, trở thành thị trường lớn thứ 2 thế giới năm 2020?

2. Chính sách khuyến khích mua xe điện của Chính phủ Đức

Đức rất nghiêm túc trong việc thúc đẩy sử dụng xe điện trong giao thông. Cụ thể, trong chương trình hành động khí hậu 2030 (tổ chức tháng 10 năm 2019), Chính phủ nước này đã đặt mục tiêu có tới 10 triệu xe điện và plug-in hybrid cùng 1 triệu trạm sạc vào năm 2030.

Để đạt được mục tiêu đầy tham vọng này, Đức đã đưa ra và bổ sung một số chính sách khuyến khích xe điện. Trong đó có thể kể đến gói hỗ trợ hậu Covid-19 trị giá 130 tỷ euro (tháng 6 năm 2020) đã phân bổ nguồn vốn đáng kể vào phát triển cơ sở hạ tầng, cắt giảm thuế để tiếp thêm sức mạnh cho thị trường xe điện tại đây.

3. Chính sách giải quyết vấn đề trạm sạc và phạm vi hoạt động của xe điện

Chính phủ Đức đã đưa ra chính sách khuyến khích tính phí xe điện tư nhân duy nhất trên toàn quốc. Đây là khoản trợ cấp sau do ngân hàng nhà nước KfW-Bank cung cấp nhằm hỗ trợ 900 euro cho mỗi điểm sạc khi mua và lắp đặt bộ sạc xe điện.

Ngoài ra, các chính sách bổ sung đối với việc mua và lắp đặt bộ sạc xe điện tư nhân khác nhau giữa các thành phố, đô thị và tiểu bang có sự khác nhau, tiêu biểu như:

- Tại Nordrhein-Westfalen: 60% (tối đa 3.500 euro cho bộ sạc thông minh, hai chiều; tối đa 2.000 euro cho bộ sạc khác), áp dụng cho đến ngày 30 tháng 11 năm 2020. Đồng thời tăng khoản trợ cấp thêm 500 euro nếu người dùng tự sản xuất điện bền vững, tăng 200 euro trợ cấp cho mỗi dung lượng lưu trữ kWh nếu người dùng lắp đặt điểm lưu trữ pin.

- Tại Munich: 40% tổng chi phí thực (tối đa 3.000 euro cho mỗi điểm sạc có công suất lên đến 22kW; tối đa 10.000 euro cho mỗi điểm sạc nhanh với công suất trên 22kW) bao gồm giá mua, lắp đặt và lập kế hoạch; không được sử dụng kết hợp với tài trợ bộ sạc xe điện của ngân hàng KfW quốc gia.

- Hannover: Khuyến khích 500 euro khi mua và lắp đặt một trạm sạc thông minh.

- Limburg: Khuyến khích 300 euro cho mỗi điểm thay đổi; không được sử dụng kết hợp với tài trợ bộ sạc xe điện của ngân hàng KfW quốc gia.

Thêm vào đó, các công ty năng lượng và các tổ chức khác đã đưa ra những chính sách khuyến khích và ưu đãi riêng theo từng địa phương.

Những chính sách khuyến khích này góp phần tăng số lượng trạm sạc điện, đáp ứng kịp thời nhu cầu tiếp thêm năng lượng trong quá trình vận hành của xe điện.

4. Chính sách khuyến khích bảo vệ môi trường

Nếu quá trình sản xuất xe điện trước đây chủ yếu sử dụng năng lượng hóa thạch gây ảnh hưởng đến môi trường thì hiện nay, việc thay thế bằng năng lượng tái tạo sẽ giải quyết dễ dàng cho bài toán này.

Theo đó, Chính phủ Đức đưa ra trợ cấp dành riêng cho các trạm sạc sử dụng năng lượng tái tạo, góp phần khuyến khích bảo vệ môi trường. Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, Đức đã lên kế hoạch sẽ hỗ trợ 300 triệu euro (từ 12/04/2021 đến- 31/12/2021). Trong đó có tới 80% tổng chi phí mua và lắp đặt với điều kiện sử dụng năng lượng tái tạo cho trạm sạc, bao gồm:

- 4000 euro cho mỗi bộ sạc AC/ DC từ 3,7 đến 22 kW

- 16.000 euro cho mỗi bộ sạc nhanh DC từ 22 đến 50 kW

- 10.000 euro cho điện áp thấp

- 100.000 euro cho kết nối lưới điện trung thế

5. Chính sách hỗ trợ chi phí khi mua và sử dụng xe điện

Chính phủ Đức đã đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ chi phí cho người mua và sử dụng xe điện. Trong đó tiêu biểu là ưu đãi về thuế và các trợ cấp khác.

Ưu đãi về thuế: Các xe chạy hoàn toàn bằng điện được đăng ký từ năm 2011 đến năm 2030 được miễn thuế xe cơ giới 10 năm, xe ô tô của công ty tư nhân có giá dưới 60.000 euro chỉ bị tính thuế 0,25%, trên 60.000 euro tính thuế 0,5% trong khi ô tô sử dụng động cơ đốt trong bị đánh thuế 1%.

Trợ cấp dành cho người mua xe điện: chính sách này áp dụng cho các phương tiện đăng ký từ ngày 4/6/2020 đến ngày 31/12/2021. Ô tô điện giá bán đến 40.000 euro chạy hoàn toàn bằng điện được trợ cấp 9.000 euro, chạy bằng plug-in hybrid được trợ cấp 6.750 euro. Ô tô điện bán giá đến 60.000 euro chạy hoàn toàn bằng điện được trợ cấp 7.500 euro, chạy bằng plug-in hybrid được trợ cấp 5.625 euro.

Trợ cấp dành cho người thuê xe điện: thời gian áp dụng từ 21/10/2020. Theo điều khoản hợp đồng, người thuê xe điện sẽ được hưởng trợ cấp tối thiểu 12 tháng với kỳ hạn 12-23 tháng, 24 tháng với kỳ hạn trên 23 tháng, 6 tháng với kỳ hạn 6-11 tháng với các mức quy định khác nhau, tổng giá trị lên tới 3.750 euro.

Ngoài ra, tùy vào luật cụ thể ở từng bang và thành phố liên bang, người dùng xe điện sẽ được hưởng các lợi ích như: bãi đậu xe miễn phí, các điểm đỗ xe dành riêng và được sử dụng làn đường xe buýt.

Những chính sách khuyến khích đặc biệt mà Chính phủ Đức đã ban hành dần dần thay đổi suy nghĩ của người dân nước này về xe điện. Cụ thể, theo thống kê 6 tháng đầu năm 2021 của Morning Consult về mảng năng lượng, 30% người Đức tham gia thị trường mua ô tô nói rằng xe điện là sự lựa chọn ưu tiên của họ, nhiều hơn so với tỷ lệ xem xét xe hybrid (23%).

Sự thay đổi này được xem là “bước tạo đà” cho thị trường xe điện tại Đức có cơ hội bùng nổ vào năm 2030 như kỳ vọng 14 triệu xe điện của Chính phủ. Bộ trưởng Kinh tế Đức Peter Altmaier cho biết đã nâng mục tiêu cao hơn ít nhất 40% so với ước tính trước đó (10 triệu xe) nhờ doanh số bán xe điện tăng vọt gần đây (1 triệu xe điện tính đến tháng 7/2021). Ở thời điểm hiện tại, Đức đã vươn lên xếp thứ 2 thế giới về số lượng ô tô điện đăng ký mới (vượt Mỹ và xếp ngay sau Trung Quốc), dự đoán sẽ có sự tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm sau.

Cre.: huongtra.le.131189

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *